Chú trọng xử lý ô nhiễm trong chăn nuôi
02:08 - 02/10/2022
(MTNT) - Xử lý tốt vấn đề môi trường trong chăn nuôi sẽ giúp việc chăn nuôi đạt hiệu quả, tránh xảy ra tình trạng ô nhiễm, gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.
Ngoài sản phẩm trứng, thịt, sữa mang lại giá trị kinh tế cao cho bà con thì các hoạt động sản xuất chăn nuôi của bà con còn gây phát thải lượng chất thải lớn



Chăn nuôi là hoạt động quan trọng đối với nông dân và nông thôn nước ta, góp phần nâng cải thiện sinh kế, cung cấp thực phẩm trứng, thịt sữa tiêu dùng.


Tuy nhiên, do chăn nuôi quy mô nông hộ nhỏ lẻ, chuồng trại chăn nuôi thường được bà con bố trí ngay trên diện tích đất sinh hoạt chung của gia đình nên đã gây tác động lớn đến môi trường xung quanh, phát sinh dịch bệnh và sức khỏe người dân.


Nhận thấy tầm quan trọng của chăn nuôi nông hộ đối với phát triển kinh tế ở khu vực nông thôn, nên những năm qua, ngành nông nghiệp và chính quyền các địa phương đã định hướng để phát triển chăn nuôi nông hộ theo hướng hiệu quả, an toàn và bền vững.


Theo đó, nhiều giải pháp được tập trung thực hiện, như: Tuyên truyền, phổ biến đến các hộ chăn nuôi tận dụng các phụ phẩm nông nghiệp để phối trộn thức ăn, thực hiện chăn nuôi trên nền đệm lót sinh học, lựa chọn nguồn giống bảo đảm chất lượng, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào quá trình chăn nuôi; xây dựng hầm biogas nhằm bảo vệ môi trường.


Hiện nay ở 1 số địa phương, do tập quán, thói quen, người dân vẫn thường chăn nuôi gia súc, gia cầm trong khuôn viên gia đình để tiện chăm sóc, nên hầu hết các chất thải không được xử lý, xả thẳng ra ao hồ, kênh mương, gây ô nhiễm môi trường, phát sinh dịch bệnh.


Thực tế cho thấy, ngành chăn nuôi phát triển nếu không đi kèm với các biện pháp xử lý chất thải sẽ làm ảnh hưởng đến môi trường sống và ngược lại.


Đến nay trên địa bàn tỉnh Hà Giang có 139 trang trại chăn nuôi tại 11 huyện, thành phố. Các hộ chăn nuôi chủ yếu sử dụng hình thức xử lý chất thải như: Hầm khí sinh học (biogas), đệm lót sinh học và ủ phân để bón cho cây trồng.


Trước đây, việc xử lý chất thải chăn nuôi của các hộ dân còn hạn chế do tập quán chăn nuôi còn lạc hậu, chủ yếu nhỏ, lẻ; phần lớn thuộc đối tượng hộ nghèo nên không có khả năng xây dựng hệ thống xử lý chất thải chăn nuôi theo quy định.


Để đổi mới tư duy trong chăn nuôi của người dân, tại huyện Quản Bạ đã thí điểm triển khai thực hiện mô hình chăn nuôi gắn với xây dựng chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường tại xã Thanh Vân.


Hộ anh Dương Xuân Thành, thôn Lùng Cáng, xã Thanh Vân xây dựng khu chuồng trại mới có 4 ngăn, thiết kế ngăn xả thải dành cho đàn bò.


Hệ thống chuồng trại theo thiết kế, kiên cố, dễ vệ sinh đã giúp hạn chế được bệnh tật cho đàn gia súc, có thể phòng, chống rét cho đàn bò vào mùa đông nên gia đình rất yên tâm để phát triển chăn nuôi lâu dài.


Đồng thời, Chi cục Chăn nuôi và thú y đã tổ chức lớp tập huấn để hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi lợn theo hướng an toàn sinh học cho hàng trăm lượt người tham gia.


Nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp gắn với bảo vệ môi trường, nhiều năm qua, các cấp Hội ND huyện Lạng Giang, Bắc Giang đã chú trọng công tác tuyên truyền nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng, thay đổi hành vi và thái độ về bảo vệ môi trường cho hội viên, nông dân.


Toàn huyện có hơn 21.300 hội viên nông dân trực tiếp sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm đã ký cam kết, kinh doanh bảo đảm an toàn thực phẩm. Năm 2022, Hội ND huyện tiếp tục phấn đấu mỗi Hội Nông dân cấp xã xây dựng từ 1-2 mô hình tiêu biểu sản xuất gắn với bảo vệ môi trường, khuyến khích hội viên tham gia trồng trọt, chăn nuôi sạch, giảm thiểu chất thải từ hoạt động sản xuất.


Hội ND các xã, thị trấn huyện tổ chức cho các chi hội đăng ký các chỉ tiêu như: Không có người vi phạm bảo vệ môi trường, không có hộ sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp không an toàn, giao chỉ tiêu xây dựng các mô hình nông dân tham gia bảo vệ môi trường đến chi Hội".

Huyện Hội đã thành lập 8 mô hình nông dân tự quản tham gia bảo vệ môi trường nông thôn ở các xã: Đào Mỹ, Xương Lâm, Mỹ Thái...


Để xử lý môi trường chăn nuôi nông hộ, Hội ND các cấp chủ động phối hợp với các ngành chức năng tập huấn chuyển giao kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi theo quy trình an toàn.


Hiện trên địa bàn huyện có gần 1,1 nghìn hộ chăn nuôi áp dụng các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường bằng xây bể hoặc sử dụng bể biogas, vừa tiết kiệm chi phí chất đốt, vừa giảm thiểu ô nhiễm môi trường.


Những năm gần đây, nhiều hộ hội viên, nông dân trong  xã Đại Lâm đã có thu nhập cao từ nuôi thủy sản. Toàn xã hiện có 165 ha nuôi thủy sản. Đi đôi với đầu tư cải tạo nâng cấp hệ thống ao hợp vệ sinh, lắp đặt hệ thống thiết bị chăn nuôi thủy sản hiện đại, các hộ dân còn cam kết không sử dụng chất thải chăn nuôi lợn và cám tăng trọng.


Hiện nay, người dân đã chú trọng đến việc bảo vệ sức khỏe vật nuôi thông qua việc xử lý chất thải bằng hệ thống biogas, đệm lót sinh học và ủ phân để xử lý môi trường chăn nuôi.


Các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân về tầm quan trọng của việc xử lý môi trường chăn nuôi; tập trung phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại, đầu tư vào các hệ thống xử lý chất thải đạt tiêu chuẩn của nhà nước.


Các trang trại xây mới phải nằm trong quy hoạch, phải có hồ sơ thiết kế, báo cáo đánh giá tác động môi trường. Với các hộ chăn nuôi nhỏ, lẻ tuyên truyền hướng dẫn người dân sử dụng đệm lót sinh học, ủ phân nhằm bảo vệ môi trường và phát triển chăn nuôi bền vững.   


Người chăn nuôi cần chọn vị trí xây dựng chuồng trại hợp lý, bảo đảm mỹ quan, hài hòa với các công trình khác, xa nơi sinh hoạt của gia đình. Chuồng trại thông thoáng, thuận lợi cho việc chăm sóc, thu gom, xử lý chất thải.


Bên cạnh đó, các ngành cần phối hợp các địa phương liên quan tìm giải pháp BVMT chăn nuôi cũng như chuyển đổi ngành, nghề phù hợp cho người dân, hạn chế chăn nuôi nhỏ, lẻ, nhất là trong khu vực đông dân cư.


Ngoài ra, người chăn nuôi cần sử dụng các chế phẩm vi sinh, áp dụng các mô hình hay vào xử lý chất thải, hạn chế ô nhiễm môi trường, tăng hiệu quả chăn nuôi.


Việc thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường trong chăn nuôi đang từng bước góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường. Qua đó giúp nông dân vừa phát triển sản xuất, chăn nuôi đạt hiệu quả kinh tế cao nhưng cũng vừa đảm bảo về vệ sinh môi trường, ngăn ngừa những tác động tiêu cực đến sức khỏe con người.

 
Bình Phương

Nguồn:
http://baohagiang.vn/kinh-te/202104/hieu-qua-mo-hinh-chan-nuoi-gan-bao-ve-moi-truong-774818/
https://thoxuan.thanhhoa.gov.vn/web/trang-chu/tin-tuc-su-kien/kinh-te-xa-hoi/huyen-tho-xuan-bao-ve-moi-truong-trong-chan-nuoi.html
http://baobacgiang.com.vn/bg/lang-giang/tin-tuc-su-kien/372919/san-xuat-nong-nghiep-gan-voi-bao-ve-moi-truong.html
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Nông dân với chương trình môi trường nông thôn